06/06/2026
CON NGƯỜI HIỆN ĐẠI ĐANG ĂN NHIỀU HƠN BẤT KỲ THỜI ĐIỂM NÀO TRONG LỊCH SỬ
Có một điều Lụa luôn thắc mắc. Chúng ta đang ăn ngon hơn, ăn đa dạng hơn và ăn nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây.
Chúng ta ăn từ lúc vừa thức dậy cho đến trước khi đi ngủ. Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, cà phê, trà sữa, bánh ngọt, đồ ăn vặt…
Nhưng điều kỳ lạ là khi thức ăn ngày càng dư thừa thì các vấn đề như thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường và nhiều bệnh mạn tính cũng ngày càng phổ biến.
Ngày càng nhiều người phải uống thuốc khi tuổi đời còn rất trẻ. Ngày càng nhiều người sống trong tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng, phụ thuộc vào đủ loại thuốc cũng như thực phẩm chức năng.
Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Mấy ngày nay Lụa đọc nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về nhịn ăn. Cứ nhắc tới nhịn ăn là người ta thường chia làm hai phe. Một phe xem đây là phương pháp có thể cải thiện rất nhiều vấn đề sức khỏe. Một phe lại cho rằng nhịn ăn là cực đoan, tiềm ẩn nhiều rủi ro, là lừa đảo, thậm chí là “lùa gà”.
Theo Lụa, có lẽ sự thật nằm đâu đó ở giữa.
Nhịn ăn không phải là một phương pháp mới. Từ hàng ngàn năm trước, nhiều nền văn hóa và tôn giáo trên thế giới đã có những hình thức nhịn ăn khác nhau như một cách rèn luyện thân - tâm - trí. Ngày nay, khoa học cũng đang nghiên cứu nhiều hơn về những thay đổi xảy ra trong cơ thể khi có một khoảng thời gian nghỉ ngơi khỏi việc ăn uống liên tục.
Năm 2016, Giáo sư Yoshinori Ohsumi (Nhật Bản) được trao giải Nobel Y học cho những khám phá về cơ chế tự thực bào (autophagy) của tế bào. Công trình này góp phần giúp giới khoa học hiểu sâu hơn về quá trình cơ thể phân hủy và tái chế một số thành phần tế bào để duy trì hoạt động và thích nghi trong điều kiện thiếu hụt dinh dưỡng.
Giáo sư Valter Longo (Đại học Nam California) cũng nổi tiếng toàn cầu với các nghiên cứu về Chế độ ăn giả nhịn ăn (Fasting Mimicking Diet) và tuổi thọ. Công trình của ông đã đưa ra nhiều chỉ số khoa học đáng chú ý, cho thấy việc nhịn ăn đúng cách có thể tạo ra những thay đổi tích cực liên quan đến sức khỏe và chuyển hóa.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng đã công bố nhiều nghiên cứu về nhịn ăn trong nhiều năm qua. Các công trình này ghi nhận rằng nhịn ăn, khi được áp dụng phù hợp, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng, cải thiện một số chỉ số chuyển hóa và sức khỏe tim mạch.
Tại Đức, nhịn ăn còn được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và nghỉ dưỡng suốt hơn 100 năm qua. Nhiều chương trình được vận hành trong khuôn khổ các quy định và tiêu chuẩn của hệ thống y tế, được Nhà Nước cấp phép hoạt động.
Nếu không có những cơ sở khoa học và những kết quả thực tế nhất định, có lẽ phương pháp này đã không tồn tại và lan tỏa mạnh mẽ đến vậy.
Nhưng điều khiến Lụa quan tâm nhất không phải là người ta nhịn ăn được bao nhiêu ngày. Mà là sau đó họ có sống khác đi hay không.
Bởi một người có thể nhịn ăn 3 ngày, 5 ngày, 7 hay 14 ngày. Nhưng nếu sau đó vẫn thức khuya, ăn uống vô độ, căng thẳng kéo dài và bỏ bê sức khỏe của mình thì mọi thứ rồi cũng sẽ quay trở lại như cũ.
Cá nhân Lụa cũng đã trải qua nhiều đợt nhịn ăn xen kẽ trong những năm qua. Điều Lụa cảm nhận rõ nhất là cơ thể nhẹ hơn, giảm mỡ thừa, ngủ ngon hơn, tinh thần sáng hơn và đầu óc bớt nặng nề hơn.
Không chỉ riêng Lụa, rất nhiều người thực hành nhịn ăn cũng chia sẻ những thay đổi tích cực của họ như hỗ trợ kiểm soát cân nặng, cải thiện một số chỉ số chuyển hóa, hỗ trợ giảm mỡ nội tạng và giúp cơ thể có cơ hội nghỉ ngơi khỏi tình trạng ăn uống liên tục.
Tuy nhiên, Lụa nghĩ rằng chúng ta không nên xem nhịn ăn như một phương pháp chữa bệnh. Điều quan trọng là phân biệt rõ giữa hai khái niệm: “nhịn ăn hỗ trợ sức khỏe” và “nhịn ăn chữa bệnh”. Đó là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau.
Và cũng đừng vì ủng hộ nhịn ăn mà phủ nhận vai trò của bác sĩ, y học hiện đại hay các phương pháp điều trị y khoa khác.
Tại Nhà Lụa, Lụa luôn nói với khách: đừng xem nhịn ăn là phép màu. Chúng tôi xem đây là một công cụ hỗ trợ điều chỉnh lối sống. Một khoảng dừng để cơ thể được nghỉ ngơi khỏi việc liên tục tiếp nhận và xử lý thức ăn.
Khi giảm ăn, hệ tiêu hóa cũng giảm bớt gánh nặng, cơ thể có thêm thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi, đồng thời mỗi người có cơ hội lắng nghe chính mình nhiều hơn.
Bởi sức khỏe bền vững không đến từ một phương pháp thần kỳ nào cả. Nó đến từ những thay đổi đúng đắn được duy trì đủ lâu.
➖➖➖➖➖➖➖
NHÀ LỤA RETREAT
Vũng Tàu – Đà Lạt – Hà Nội
Sống chậm – Ăn lành – Nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên
📞 Đặt phòng: 0989 758 976 | 0985 908 533|
📞 Hợp tác: 086 859 3532 (Ân / Dung)
Trụ sở chính: Xã Xuân Sơn, TP. Hồ Chí Minh
(Châu Đức – Vũng Tàu cũ)